Dịch thuật PERSOTRANS

Mất bao lâu để học tiêng Hàn thành thạo? – Phần 1

mất bao lâu để học tiếng hàn

Học một ngôn nhữ như tiếng Hàn là một trải nghiệm tuyệt vời, và từng giai đoạn của quá trình đó sẽ khiến bạn cảm thấy rất thỏa mãn. Nhưng thời gian là tiền bạc, dù chúng ta muốn dành nhiều thời gian để cải thiện các kĩ năng tiếng, nhưng sự thực là cuộc sống cá nhân và công việc sẽ chiếm của chúng ta rất nhiều thời gian, như vậy thời gian để học ngoại ngữ chỉ còn rất ít.

Vậy thì hãy đối mặt với nó: dù đó là cho chuyến đi sắp tới tới Ggotji Beach hay đi công tác tới Seoul, bạn sẽ muốn mình giỏi tiếng Hàn càng nhanh càng tốt.

Vậy thì học tiếng Hàn sẽ mất bao lâu?

Đây có lẽ là câu hỏi đầu tiên mà bất cứ ai có niềm yêu thích với ngôn ngữ đều sẽ hỏi, và thật không may là đây không phải là một câu hỏi dễ. Học ngoại ngữ là một quá trình phức tạp, mỗi người có một cách học khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hãy cùng nhau xem những yếu tố này là gì để xem chúng ảnh hưởng đến tiến độ học tiếng Hàn của bạn như thế nào nhé.

1. Trải nghiệm trước đây của bạn khi học ngoại ngữ

Nếu như bạn đã có thể nói một ngoại ngữ khác hoặc bạn lớn lên trong môi trường sử dụng hai ngôn ngữ, có thể bạn sẽ tiết kiệm được chút thời gian khi học tiếng Hàn đó. Người nói hai ngôn ngữ sẽ thấy học một ngôn ngữ thứ ba trở nên dễ dàng hơn, theo nhiều nghiên cứu về ngôn ngữ đã chỉ ra. Điều này là bởi vì họ trở nên quen với việc tiếp xúc với những ngôn ngữ mới một cách tự nhiên. Độ trôi chảy và các kĩ năng tiếng của ngôn ngữ này sẽ bổ trợ cho ngôn ngữ kia.

Tuy vậy nếu bạn chưa phải một người có thể nói hai hay nhiều ngoại ngữ thì cũng đừng lo lắng vì dù là bạn học tiếng Tây Ban Nha trong khi học trung học hay đến Bắc Kinh trong chuyến công tác thì cũng đều hữu ích hết.

Một trong những bước đầu tiên của việc học ngôn ngữ là học cách để định hình ngôn ngữ và tìm hiểu những khía cạnh ngôn ngữ khiến ngôn ngữ đó khác với các loại ngôn ngữ khác. Nếu như bạn đã từng có kinh nghiệm học ngữ pháp tiếng nước ngoài rồi thì khi ghi nhớ từ vựng, nghe các âm khác nhau và học những kí tự khác nhau, bộ não của bạn sẽ biết sẽ gặp phải điều gì khi học một ngôn ngữ mới. Sẽ không gặp phải một cái gì đó quá gây ngạc nhiên, và việc học ngoại ngữ sẽ trở nên nhanh hơn và dễ hơn nhiều.

Chỉ cần tiếp xúc với các ngôn ngữ khác nhau, đặc biệt là những ngôn ngữ mà bạn đang có mong muốn học sẽ giúp cho việc học ngôn ngữ nhanh hơn, ít tốn thời gian hơn.

 2. Ngôn ngữ mà bạn đang học

Tiếng Hàn Quốc dù không phải là một ngôn ngữ dễ học nhưng loại ngôn ngữ thú vị này cũng mượn rất nhiều từ từ tiếng Anh, nhờ vậy bạn sẽ tiết kiệm được thời gian khi học một số từ vựng tiếng Hàn đó.

Những từ này được gọi là Konglish.

Konglish-hay là tiếng Hàn có nguồn gốc từ tiếng Anh là việc sử dụng các từ tiếng Anh hoặc từ Hàn kiểu Anh trong văn cảnh tiếng Hàn. Các từ này được tạo thành bằng cách kết hợp các từ tiếng Anh và các từ tiếng Hàn lại với nhau.

Hãy cùng nhìn qua một vài ví dụ nhé:

Có một số từ nghe thì có vẻ giống như từ tiếng Anh nhưng thực ra lại không có ý nghĩa giống từ đó. Tuy vậy sự tương đồng này có thể khiến chúng trở nên dễ ghi nhớ hơn:

Những từ này thực sự sẽ hữu ích cho bạn và sẽ giúp việc học một số từ vựng tiếng Hàn của bạn trở nên dễ dàng hơn.

3. Phương pháp học

Phương pháp học giữ một vai trò quan trọng trong việc bạn có thể học tiếng Hàn nhanh hay không. Nếu như bạn chỉ học trên lớp thì có thể bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để học đó.

Tuy vậy, nếu bạn tiếp xúc với tiếng Hàn ở ngoài trường học, vậy thì bạn sẽ có thể rút ngắn thời gian để học nó. Luyện đọc, nghe đài, viết, nói, xem phim và đi du lịch Hàn Quốc có thể giúp đẩy nhanh tiến độ học của bạn.

4. Thời lượng học

Hiển nhiên là việc bạn dành bao nhiêu thời gian để học tiếng Hàn phụ thuộc vào việc bạn dự định sẽ dành bao nhiêu thời gian để học ngoại ngữ hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Nghiên cứu đã chứng minh rằng những người chịu bỏ một tiếng mỗi ngày để học ngoại ngữ dù đó là học ngữ pháp, nhớ từ vựng, xem phim hay đọc sách , sẽ học nhanh hơn rất nhiều so với những người chỉ tham gia các tiết học hàng tuần trên lớp.

 5. Thái độ học

Thái độ học của bạn giữ một vai trò quan trọng trong việc bạn có thể học tiếng Hàn nhanh hay không. Nếu bạn có thái độ học tiếng tích cực và coi nó là một cơ hội thú vị để mở mang kiến thức (và để phát âm nghe giống người Hàn hơn khi bạn đang hát một ca khúc tiếng Hàn), bạn sẽ mở lòng hơn với việc học. Bạn sẽ có nhiều động lực học hơn rất nhiều, và cả quá trình học sẽ trở nên thú vị, và như vậy, tiến độ học sẽ nhanh hơn.

6. Động lực

Rõ ràng rằng có động lực học là chìa khóa để học một ngôn ngữ mới. Có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh tầm quan trọng của việc tạo động lực trong quá trình học ngôn ngữ. Giữ được động lực học là lí do số một giải thích tại sao có nhiều người học ngoại ngữ thành công, và tương tự cũng là lí do chính khiến nhiều người học tiếng Hàn không thành công.

Hãy tự nhắc mình tại sao bạn lại muốn học tiếng Hàn, nó làm cuộc sống của bạn tốt lên như thế nào, và những điều hay giá trị mà bạn thu được khi học nó có thể giúp bạn giữ được động lực học tiếng, rút ngắn thời gian cần để học nó.

Cách bạn kết hợp những yếu tố này sẽ xác định bạn sẽ mất bao nhiều thời gian để học tiếng Hàn.

Nhưng cái bạn cần không phải chỉ là biết được những yếu tố này là gì đúng không? Bạn cần một lịch trình học. Bạn muốn biết những con số. Cái bạn muốn biết là bạn sẽ mất bao lâu để học tiếng Hàn.

May cho bạn là có rất nhiều nghiên cứu đã được tiếng hành để cho chúng ta câu trả lời.

Nhưng trước tiên: Nhiều nghiên cứu trong số này chỉ ra độ thuần thục ngôn ngữ là tiêu chuẩn để xác định xem bạn đã “học” được ngôn ngữ đó chưa. Có thể bạn đã biết rằng bạn không cần phải thuần thục khi nói ngoại ngữ và để thoải mái giao tiếp bằng ngôn ngữ đó. Học qua trình  sơ cấp là đủ để bạn nói được một chút rồi đó.

Nhớ là điều quan trọng là những nghiên cứu này cũng chỉ là tương đối, nhớ rằng bạn vẫn có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn khi chưa thuần thục tiếng Hàn nhé.

Nội dung phân tích sâu hơn trong PHẦN 2 nhé cả nhà

Nguồn: https://trungtamdichthuat.vn